Trong thế giới thiết kế 3D và kiến trúc, chất lượng hình ảnh và tốc độ kết xuất đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải ý tưởng một cách sống động nhất. Với phiên bản D5 Render 2.10, người dùng không chỉ được trải nghiệm công nghệ Path Tracing thời gian thực, mà còn tận hưởng những cải tiến về hiệu suất, ánh sáng, vật liệu và hiệu ứng môi trường. Phiên bản mới mang đến quy trình làm việc tối ưu hơn, tích hợp AI thông minh và khả năng kết xuất hình ảnh chân thực, giúp các nhà thiết kế tạo ra những sản phẩm đẳng cấp với thời gian nhanh hơn. Vậy D5 Render 2.10 có đáng để nâng cấp không? Hãy cùng khám phá ngay!
Giới thiệu về D5 Render bản quyền
D5 Render là phần mềm kết xuất thời gian thực (real-time rendering) tiên tiến, được thiết kế để giúp kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, chuyên gia diễn họa 3D và các nghệ sĩ đồ họa tạo ra hình ảnh chân thực một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhờ vào sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI), ray tracing và bộ công cụ tối ưu hóa GPU, D5 Render mang đến hiệu suất vượt trội mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh sắc nét.
Không giống như các phần mềm render truyền thống đòi hỏi nhiều thời gian để kết xuất, D5 Render cho phép người dùng xem trước kết quả ngay lập tức, giúp tăng tốc độ làm việc và tối ưu hóa quy trình thiết kế.
Những cải tiến nổi bật trong D5 Render 2.10
1. City Generator
Tích hợp OpenStreetMap (OSM)
- Tích hợp dữ liệu nguồn mở từ OpenStreetMap, giúp phân tích và tạo mô hình địa hình, đường phố, tòa nhà một cách tự động.
- Công cụ này hỗ trợ dựng bối cảnh đô thị nhanh chóng, giúp người dùng dễ dàng tạo ra mô hình địa phương mà không cần thao tác thủ công.=
- OSM (OpenStreetMap) là định dạng dữ liệu bản đồ phổ biến, chứa thông tin địa hình như đường sá, tòa nhà, sông hồ… thường được sử dụng trong quy hoạch đô thị.
Lưu ý:
- Tính năng này không ảnh hưởng đến đầu ra kết xuất (render output).
- Yêu cầu bật tính năng Super Resolution trên GPU NVIDIA RTX (driver từ phiên bản 537.58 trở lên).
Nhập dữ liệu OSM vào D5 Render
- Thêm tùy chọn “City” vào Terrain Menu trên thanh công cụ.
- Cho phép tìm kiếm nhanh địa điểm theo tên hoặc bằng cách di chuyển hộp chọn trên bản đồ (phạm vi tối đa 4km x 4km).
- Hỗ trợ lọc và nhập các yếu tố địa hình: tòa nhà, đường phố, khu vực xanh, mặt nước, hình ảnh vệ tinh.
Quản lý & Chỉnh sửa mô hình thành phố
Sau khi nhập, bản đồ sẽ xuất hiện trong giao diện xem trước (viewport), với các thành phần địa hình nhóm riêng biệt trong danh sách đối tượng.
Tùy chỉnh độ cao tòa nhà:
- Overall Elevation: Điều chỉnh đồng thời chiều cao của tất cả các tòa nhà.
- Random Elevation: Cài đặt chiều cao ngẫu nhiên cho các tòa nhà khác nhau.
- Individual Elevation: Điều chỉnh chiều cao của từng tòa nhà cụ thể.
Nhập dữ liệu Shapefile (.shp)
- Hỗ trợ nhập tệp Shapefile để tạo bối cảnh đô thị chi tiết hơn.
- Cho phép bật/tắt hiển thị toàn bộ nhóm hoặc từng đối tượng riêng lẻ trong danh sách.
- Nhấn vào đối tượng trên bản đồ, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí của nó trong danh sách.
Lưu ý:
- Tệp Shapefile (.shp) là định dạng dữ liệu GIS phổ biến, chứa vector dữ liệu như đường, điểm, khu vực… giúp tái tạo địa hình thực tế chính xác.
- Hệ thống hỗ trợ nhập nhiều tệp .shp cùng lúc (dung lượng tối đa 10MB/tệp).
2. Cải tiến AI Enhancer & AI Style Transfer
- AI Enhancer giờ đây có khả năng nhận diện văn bản và logo tốt hơn trong hình ảnh.
- Cải thiện hiệu ứng “Realistic” trong AI Style Transfer, giúp hình ảnh trông tự nhiên hơn.
- Thêm tính năng Local Inpainting, cho phép AI tự động nhận diện và bổ sung các chi tiết như bầu trời, mặt nước, cây cối trong ảnh kết xuất.
Lưu ý:
- D5 Render tự động nhận diện vùng bầu trời, nhưng người dùng cần chọn thủ công vùng mặt nước và thảm thực vật.
- Hỗ trợ Motion Blur cho nhân vật & phương tiện, giúp hiệu ứng chuyển động trở nên mượt mà hơn.
3. Cải thiện Terrain Tool
- Bổ sung tùy chỉnh phạm vi địa hình & vị trí trục Z, giúp kiểm soát chính xác kích thước và vị trí của địa hình trong cảnh.
- Tối ưu hóa lớp xói mòn (Erosion Layer), giúp mô phỏng quá trình xói mòn địa hình một cách chân thực.
- Hỗ trợ áp dụng bản đồ độ cao (Heightmap) lên địa hình hiện có, cho phép chỉnh sửa chi tiết bề mặt.
Lưu ý: Đổi kích thước địa hình có thể ảnh hưởng đến vật liệu và độ cao đã sơn trước đó.
4. Tối ưu hóa Scatter Workflow
- Thêm Quick Scatter Template vào thanh công cụ Scatter, giúp người dùng tạo phân tán vật thể nhanh chóng hơn.
- Tối ưu hóa giao diện bảng điều khiển Scatter, bổ sung chế độ đơn giản (Simplified Mode) để dễ sử dụng hơn.
- Thêm tùy chọn Scatter Quality, giúp giảm hiện tượng răng cưa trên bề mặt phân tán.
5. Cải thiện Animation Controller
- Thay thế bộ điều khiển XYZ cũ bằng tùy chọn điều chỉnh góc xoay ngang/dọc, giúp hoạt ảnh bay vào/ra trở nên mượt mà hơn.
- Bổ sung tùy chọn đơn vị hiển thị cho kích thước & vị trí mô hình (mm, cm, m, inch, foot).
6. Tự Động lưu hàng đợi kết xuất trước khi hủy
- Khi người dùng hủy quá trình kết xuất, hệ thống sẽ tự động lưu hàng đợi render, giúp tránh mất dữ liệu quan trọng.
- Thêm tùy chọn “Auto-close D5 after rendering finishes” để phần mềm tự động đóng sau khi kết xuất xong.
- Bổ sung “Save & Render”, giúp tự động lưu file trước khi bắt đầu render.
7. Batch Delete in Scene List
Hỗ trợ chọn nhiều cảnh cùng lúc bằng phím Ctrl hoặc Shift, sau đó nhấn chuột phải để xóa tất cả.
8. Hỗ trợ ngôn ngữ mới & DLSS 4
- Bổ sung tùy chọn ngôn ngữ Tiếng Pháp & Tiếng Nhật.
- Hỗ trợ DLSS 4, giúp tăng FPS bằng AI, tạo ra khung hình mượt mà hơn.
Hướng dẫn bật DLSS 4:
- Yêu cầu GPU NVIDIA GeForce RTX 50 series.
- Đóng D5 Render, mở thư mục cài đặt và sao chép tệp DLSS 4 vào thư mục Win64.
- Mở lại phần mềm và kiểm tra xem tùy chọn 3x hoặc 4x có thể bật không.
Những cải tiến quan trọng trong kết xuất (Rendering)
Path Tracing thời gian thực (Alpha)
- Khi bật Path Tracing thời gian thực trong Preferences > Rendering, hệ thống sẽ áp dụng công nghệ này vào giao diện xem trước (viewport), hình ảnh và video render.
- Nếu tắt tùy chọn này, hệ thống sẽ quay về phương pháp xử lý ánh sáng toàn cục (GI) của phiên bản D5 Render 2.9.
- Thêm chế độ Accumulate Mode và các tùy chỉnh mới trong Display > Precise Realtime Quality, giúp tối ưu hóa chất lượng hiển thị trong quá trình kết xuất.
Chế độ Accumulate:
- Khi bật, hệ thống sẽ tiếp tục tích lũy mẫu pixel cho đến khi chất lượng xem trước đạt đến mức xuất hình ảnh cuối cùng.
- Nếu di chuyển camera hoặc nhấn ESC, quá trình này sẽ dừng ngay lập tức.
Tùy chỉnh nâng cao:
- GI Precision: Cung cấp ba mức chính xác khác nhau. Mức thấp giúp quá trình tích lũy nhanh hơn, trong khi mức cao đảm bảo chất lượng ánh sáng phản xạ chi tiết hơn.
- Reflection Depth: Kiểm soát số lần tia sáng phản xạ giữa các bề mặt vật liệu có độ phản chiếu cao.
- SPP (Samples Per Pixel): Xác định số lần lấy mẫu trên mỗi pixel. Tăng giá trị này giúp giảm nhiễu ở các khu vực phức tạp nhưng cũng làm tăng thời gian kết xuất.
Lưu ý: Khi bật tùy chỉnh thủ công, hệ thống sẽ áp dụng theo thông số đã thiết lập. Nếu không, mặc định sẽ là:
- GI Precision = 1
- Reflection Depth = 2
- SPP = 64
GI (Global Illumination)
- Cải thiện cơ chế lưu trữ GI: Chất lượng và độ chính xác của ánh sáng toàn cục đã được cải thiện đáng kể, dù thời gian xử lý có thể dài hơn phiên bản trước. Hệ thống sẽ sử dụng Path Tracing để tính toán và lưu trữ các tia phản xạ trước khi kết xuất, giúp hiển thị ánh sáng trung thực hơn.
- Cải thiện độ chính xác của phản xạ GI: Các chi tiết ánh sáng phản xạ trở nên chính xác hơn ở những khu vực phức tạp như góc tường và mặt sàn.
Hiệu ứng bầu trời đêm (Night Sky)
Bổ sung mặt trăng, sao và Dải Ngân Hà, giúp mô phỏng môi trường ban đêm chân thực hơn.
Hỗ trợ chu kỳ ngày – đêm trong Geo Sky, giúp mô phỏng ánh sáng thay đổi theo thời gian trong ngày.
Cài đặt bầu trời đêm tùy chỉnh
Thêm tùy chọn Custom Night trong Environment > Custom, cho phép điều chỉnh:
- Độ sáng mặt trăng (Moon Intensity)
- Kích thước đĩa mặt trăng (Moon Disk Radius)
- Vị trí mặt trăng (Altitude & Azimuth)
- Pha của mặt trăng (Moon Phase)
- Độ sáng của sao (Starlight Intensity)Bổ sung Dải Ngân Hà trong Environment > Weather, cho phép điều chỉnh độ sáng và hướng hiển thị để tăng độ chân thực của cảnh ban đêm.
Tơi sưu hóa hiệu ứng thời tiết
- Cải thiện hiệu ứng tuyết và mưa, giúp hạt mưa và bông tuyết hiển thị chân thực hơn.
- Tối ưu hóa vũng nước và hiệu ứng gợn sóng, giúp mô phỏng phản xạ của bề mặt nước chính xác hơn.
- Thêm tùy chọn Water Mist, giúp tái tạo môi trường sương mù ẩm ướt trong cảnh mưa.
Ray Reconstruction (Beta)
- Sử dụng AI để tạo ra nhiều pixel hơn, giúp cải thiện chất lượng hiển thị trong giao diện xem trước (viewport) theo thời gian thực.
- Tăng cường độ sắc nét của các chi tiết nhỏ, giúp loại bỏ hiện tượng nhiễu hình trong quá trình kết xuất.
D5 for Teams – Hỗ trợ làm việc nhóm và quản lý dự án
Phiên bản mới không chỉ tập trung vào nâng cao chất lượng hình ảnh mà còn hỗ trợ làm việc nhóm một cách chuyên nghiệp hơn.
- Tích hợp OneDrive và SharePoint, giúp lưu trữ và chia sẻ dữ liệu một cách liền mạch giữa các thành viên trong nhóm.
- Thiết lập watermark thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bảo vệ bản quyền và định danh sản phẩm của mình.
- Tối ưu hóa hiệu ứng hoạt ảnh 3D Dollhouse, giúp nâng cao trải nghiệm trình diễn dự án một cách sinh động hơn.
Liên hệ mua phần mềm D5 Render bản quyền uy tín dành cho doanh nghiệp
![]() |
PACISOFT tự hào thông báo về việc chính thức trở thành đối tác đầu tiên phân phối bản quyền D5 Render tại Việt Nam – phần mềm render mạnh mẽ, nổi bật với công nghệ AI và khả năng xử lý đồ họa đỉnh cao, đáp ứng mọi yêu cầu về thiết kế kiến trúc, nội thất và nhiều lĩnh vực sáng tạo khác. Sự hợp tác này mở ra cơ hội để PACISOFT cung cấp giải pháp render tiên tiến và tối ưu cho khách hàng tại Việt Nam. |
PACISOFT hiện kinh doanh hàng chục ngàn mặt hàng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong hơn 15 năm qua bao gồm máy tính PC/ Laptop/ máy chủ/ máy trạm/ thiết bị lưu trữ/ màn hình/ thiết bị mạng cùng hơn 10,000 loại phần mềm có bản quyền chính hãng đến từ 250 nhãn hiệu quốc tế hàng đầu. Ngoài ra, dịch vụ CNTT tại PACISOFT chuyên nghiệp cũng được nhiều khách hàng quan tâm và lựa chọn. Truy cập PACISOFT.com.vn hoặc PACISOFT.vn để tìm hiểu thêm!
» Xem lý do chọn PACISOFT
» Tại sao nên mua hàng tại PACISOFT
Liên hệ Pacisoft để được tư vấn nhiệt tình nhất.
- 0902 583 553
- sales@pacisoft.com
- Chat với chuyên viên tư vấn Online
- www.PACISOFT.vn/lien-he • www.PACISOFT.com
Việc mua trực tiếp tại PACISOFT sẽ giúp khách hàng nhận các lợi ích bao gồm:
- Bản quyền chính hãng
- Không rủi ro về mặt pháp lý vi phạm sở hữu trí tuệ
- Bản quyền được bảo vệ, bảo lưu và khôi phục khi thất lạc hoặc gặp sự cố
- Được kết nối để hãng hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng
- Có hóa đơn GTGT đầy đủ hợp pháp, hợp lệ
- Chi phí được đưa vào công ty hợp lý theo sổ sách kế toán
- Sử dụng bản quyền giúp nhân viên làm việc an tâm, thoải mái và hạnh phúc hơn.
- Hiệu suất máy tính khi sử dụng phần mềm chính hãng sẽ ổn định, mượt mà do không bị thay đổi core sản phẩm
- Tránh mã độc, virus, trojan, phần mềm độc hại.. đánh cắp thông tin hoặc xung đột phần mềm, phần cứng