Sau khi ra mắt vào tháng 11.2020 và bản cải tiến SketchUp Studio vào tháng 4, chúng tôi vui mừng thông báo một bản cập nhật SketchUp khác. Với bản phát hành này, mục tiêu của chúng tôi là cải thiện tính nhất quán cách hoạt động của mô hình hóa từ công cụ này sang công cụ khác, tăng hiệu quả trong quy trình làm việc và nâng cao khả năng khám phá và học hỏi của các hành vi trong SketchUp. Vì vậy, hãy xắn tay áo lên và bắt đầu trải nghiệm nào!
Các thay đổi đối với các nút điều chỉnh mô hình của SketchUp
Trong SketchUp 2021.1, chúng tôi đang thay đổi mười công cụ cốt lõi. Ví dụ, công cụ Move thực hiện hai nhiệm vụ như một công cụ Copy. Với một công cụ sửa đổi, Push / Pull có thể tạo ra các bề mặt mới khi bạn tạo khối. Chúng tôi muốn giúp bạn tiết kiệm số lần nhấp, tăng tốc độ dựng hình 3D và giúp giảm bớt những thao tác “Undo”. Bạn có thể đọc tất cả về những thay đổi đối với từng công cụ trong ghi chú phát hành của chúng tôi, nhưng đây là những điểm nổi bật:
Các nút điều chỉnh
Thay đổi rõ ràng nhất là các nút điều chỉnh hoạt động như các nút chuyển đổi có thể được bật và tắt bằng cách nhấn vào một phím. Điều này có nghĩa là ít tương tác bổ sung nhấn và giữ hơn cho các công cụ, kết quả mô hình dễ kiểm soát hơn và do đó, sử dụng hiệu quả hơn.
Đối với bất kỳ công cụ nào, bạn có thể quản lý những điều chỉnh có sẵn trong Thanh trạng thái Status (ở cuối màn hình) và xác nhận trạng thái điều chỉnh hiện tại của công cụ bằng cách kiểm tra con trỏ hoặc ứng xử mô hình hóa trên màn hình. Với nhiều công cụ sửa đổi hoạt động như chuyển đổi, chúng tôi nghĩ rằng việc chuyển đổi trạng thái công cụ trước khi bạn hoàn thành một thao tác nhất định sẽ dễ dàng hơn.
Các điều chỉnh cố định
Chúng tôi hiện đang tiếp tục duy trì các trạng thái điều chỉnh qua nhiều tác vụ. Điều này có nghĩa là có thể tạo nhiều bản sao của các đối tượng bằng Move hoặc có thể dễ dàng ẩn hàng loạt các cạnh bằng Eraser thông qua các thay đổi chế độ xem.
Công cụ Move đang hoạt động.
Ẩn các cạnh bằng công cụ Eraser.
Nếu bạn cần trở lại trạng thái công cụ chưa điều chỉnh? Đơn giản. Nhấn lại phím bổ trợ hoặc thay đổi công cụ.
Khóa trước các tham chiếu
Như bạn có thể đã biết, nhiều công cụ SketchUp (ví dụ: Rotate, Rectangle, Circle) có khả năng ‘khóa trước’ một hướng tham chiếu hoặc mặt phẳng vẽ. Trong bản phát hành này, chúng tôi đang bắt đầu áp dụng mẫu này cho các công cụ khác. Giờ đây, bạn có thể khóa trước hướng suy luận trước lần nhấp đầu tiên bằng các công cụ Line, Tape Measure và Move.
Một chút cải tiến cho công cụ Push / Pull
Khi bạn đã làm quen với SketchUp 2021.1, bạn cũng có thể nhận thấy một số điểm khác biệt với Push / Pull. Ngoài việc giúp cho công cụ Copy và Push / Pull trở thành một bộ chuyển đổi liên tục – để bạn có thể nhanh chóng lặp lại việc tạo khối – chúng tôi cũng đang chính thức hóa công cụ sửa đổi ẩn của Push / Pull, đó là Stretch.
Stretch là một trạng thái điều chỉnh đã thực sự tồn tại trong SketchUp trong nhiều năm, nhưng chưa bao giờ được tham chiếu trong Thanh trạng thái Status hoặc nhận được cách xử lý thích hợp trong con trỏ Push / Pull cho đến bây giờ. ‘Stretching’ một bề mặt gần tương đương với việc di chuyển một bề mặt vuông góc với mặt phẳng vẽ của nó và đặc biệt hữu ích ở những giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển hình dạng. Bạn sẽ thấy rằng các mặt chỉ đủ điều kiện để được kéo dài nếu chúng được định hướng ‘lồi’ sang các mặt liền kề.
Bên cạnh những cải tiến đối với Push / Pull đã nêu ở trên, chúng tôi cũng đang thực hiện thay đổi đối với hướng bề mặt ‘phía trước’ và sự tạo khối khi tạo mô hình trong SketchUp. Bây giờ, SketchUp sẽ định hướng các bề mặt mới được vẽ với mặt trước hướng lên khi vẽ trên mặt phẳng và với mặt trước ‘đối diện’ với máy ảnh trong các trường hợp khác.
Đây là một thay đổi tinh tế, nhưng nó có nghĩa là bạn ít có khả năng rơi vào tình huống các mặt bằng sàn được tạo khối với các mặt không khớp nhau. Và bạn có nhiều khả năng nhận được kết quả mong muốn từ thao tác Push / Pull ‘nhấp đúp để lặp lại’. Chúng tôi cũng đã áp dụng logic hướng mặt này cho công cụ Follow Me, do đó, việc tạo khối sẽ dẫn đến các đối tượng gọn gàng mà không cần phải nhấp ba lần, nhấp chuột phải và đảo ngược.
Cải thiện hiệu suất cho các phần mở rộng lưới lớn
Một số phần mở rộng SketchUp được thiết kế rõ ràng để tạo hoặc điều khiển các dải hình học lớn. Tất nhiên, lưới càng lớn thì càng mất nhiều thời gian để tạo. Chúng tôi vui mừng thông báo về một cải tiến cấp độ lớn đối với cách API của SketchUp tạo ra các mắt lưới lớn một cách hiệu quả. Khi bạn nhận được các mắt lưới trên 20.000 đa giác, sự cải thiện đặc biệt đáng chú ý.
Ví dụ, một bản đồ địa hình lớn được tạo bằng Bitmap to Mesh thường mất khoảng 2 phút; bây giờ mất khoảng 15 giây. Nếu bạn muốn sử dụng API mới này để thử nghiệm, hãy xem các tiện ích mở rộng như Artisan, SubD, Bezier Surface và Skimp.
Menu Extensions đang trở thành tâm điểm chú ý. Từ đây trở đi, tiêu đề menu này sẽ luôn hiển thị, bất kể tiện ích mở rộng đã được cài đặt ở đó hay chưa. Chúng tôi cũng đã chuyển các công cụ dành cho nhà phát triển và quản lý tiện ích vào menu này.
Bây giờ, chúng tôi không bắt buộc các nhà phát triển phải đặt các lệnh tiện ích mở rộng trong menu Extensions, nhưng đó là cách tố nhất. Nói về các phương pháp hay nhất, gần đây chúng tôi đã xuất bản Extension UX Guidelines của mình. Chúng tôi muốn giúp các nhà phát triển tạo ra các tiện ích mở rộng hoạt động có thể đoán trước được trong SketchUp và vừa vặn trong ‘mental map’ của người dùng về ứng dụng của chúng tôi. Điều đó cũng phù hợp với những thứ chúng tôi xây dựng!
Bản dịch đơn vị cho các thành phần trực tiếp
Các Live Compnents tiếp tục phát triển trong SketchUp Labs thành một cải tiến mạnh mẽ hơn nữa. Cụ thể, các thông số của Live Component hiện hiển thị ở cùng một định dạng đơn vị mà bạn đang sử dụng trong mô hình SketchUp của mình. Vì vậy, khi bạn sắp xếp một phép đo bằng công cụ Tape Measure, việc nhập phép đo đó vào thông số Live Component sẽ nhanh hơn rất nhiều.
2021.1 cũng bao gồm một cải tiến vừa phải trong thời gian vẽ của phần chỉnh sửa Live Component.
Phân loại và xuất định dạng IFC 4
Những người tham gia dự án xây dựng lớn thường được yêu cầu trao đổi các tệp mô hình thông qua định dạng IFC như một yêu cầu để tham gia vào một dự án. Ngoài việc hỗ trợ cho định dạng tệp và lược đồ IFC 2×3, SketchUp Pro hiện bao gồm bộ phân loại IFC 4 và khả năng xuất tệp IFC 4. Cộng tác hiệu quả ở mức tốt nhất.
Cải tiến LayOut
Ở phiên bản 2021.1, chúng tôi đang giới thiệu một cách nhanh hơn để thiết lập tỷ lệ của khung nhìn. Bây giờ, bạn chỉ cần nhập tỷ lệ mong muốn trong tab Camera của bảng mô hình SketchUp. Kiểu nhập mới này sẽ phân tích cú pháp một cách gọn gàng một số đầu vào: 1:50, 1″= 50″, 1/50, 0,02 2% hoặc thậm chí 6’’ = 25’ tất cả sẽ nhanh chóng áp dụng tỉ lệ 1:50 cho một khung hình.
Vào tháng 1, chúng tôi đã phát hành một bản cập nhật bao gồm một cải tiến hiệu suất đối với khả năng tham chiếu các khung nhìn SketchUp của LayOut. Nếu bạn chưa cập nhật, nó đã sẵn sàng và đang chờ bạn
Như bạn có thể thấy, chúng tôi đang cải thiện mọi thứ một chút trong SketchUp… và chúng tôi còn lâu mới hoàn thành. Đó là lý do tại sao phản hồi của bạn rất quan trọng đối với chúng tôi. Những thay đổi này ảnh hưởng đến mô hình của bạn như thế nào? Hãy cho chúng tôi biết trong các diễn đàn.
Tư vấn mua SketchUp bản quyền tại đây
Nguồn: SketchUp