[Bài viết này dựa trên cuộc trò chuyện với Scott Prevost, Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Adobe, người chịu trách nhiệm về Sensei]
Adobe Sensei mang đến sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning để trải nghiệm, nó giúp tăng cường dữ liệu, cải thiện biểu hiện sáng tạo, tăng tốc các nhiệm vụ và quy trình công việc, tạo điều kiện cho việc ra quyết định theo real-time. Adobe Sensei, AI và công nghệ machine learning từ Adobe Experience Platform khuếch đại khả năng để tạo và cung cấp trải nghiệm dự đoán mong muốn của khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách thức kinh doanh. Và Adobe Sensei đang dẫn đầu trong việc tăng sức mạnh cho sự sáng tạo, quy trình làm việc và digital marketing – làm cho mỗi trải nghiệm của khách hàng trở nên tuyệt vời hơn.
Trong một thế giới của sự đổi mới đang gia tăng mạnh mẽ, mối quan hệ giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và trí thông minh của con người là một sự biến đổi mạnh mẽ nhất cho đến nay. Con người đã bị đánh bại trong môn cờ vua, cờ vây và đánh bài; nhưng trong các môn thể thao, chúng ta vẫn chiếm thế thượng phong dù cho robot đang tập luyện trong các cuộc thi bóng đá. AI giúp con người tăng tốc khoa học và mở rộng khả năng trong việc thiết kế sản phẩm (thông qua thiết kế tổng quát); nó vượt trội hơn các bác sĩ X quang, nhưng mang lại hiệu quả cao hơn khi cộng tác với các bác sĩ X quang.
Adobe – công ty của Photoshop, Acrobat và các ứng dụng nổi tiếng khác, có chuyên môn sâu và cách tiếp cận đặc biệt với AI, một cách tiếp cận giúp làm sáng tỏ sự tương tác giữa con người và AI, và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nó.
AI từ lâu đã là một thành phần quan trọng của các ứng dụng Adobe trong hơn một thập kỷ. Nếu đã từng sử dụng Photoshop để chỉnh sửa ảnh thì bạn đã trải nghiệm AI rồi: nó có thể loại bỏ nhược điểm và nếp nhăn, sửa đổi nét mặt, làm cho toàn bộ vật thể không cần thiết biến mất một cách kỳ diệu. Adobe hiện đang điều hành một nền tảng chung về AI, machine learning và deep learning qua các dịch vụ sản phẩm của mình trong Creative Cloud, Document Cloud và Experience Cloud.
Adobe cho rằng AI như là một trợ lý trực tuyến, có thể đảm nhận các nhiệm vụ nhàm chán và tốn thời gian, cho phép con người tập trung vào các khía cạnh sáng tạo trong công việc. Một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2018 cho thấy 3/4 các chuyên gia sáng tạo dành một nửa thời gian của họ cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, không phải công việc sáng tạo (nghiên cứu được Adobe ủy quyền).
Vậy AI có thể giúp chúng ta phát triển sự sáng tạo không? Hay bản thân AI có thể sáng tạo được không?
Scott Prevost, Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Adobe chịu trách nhiệm về Sensei, thừa nhận rằng “AI đang tiến lên quy mô sáng tạo”. AI có thể tạo ra hình ảnh của một cá nhân hoàn toàn mới. Prevost lưu ý rằng trước đây AI chỉ dựa vào các mẫu hiện có, trong khi con người có thể phá vỡ các mẫu theo những cách không ngờ tới. Do đó sáng tạo của con người có lợi thế mạnh mẽ. Song, bởi vì AI có thể xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ ở tốc độ cao, nên AI có thể giúp chúng ta khám phá một không gian sáng tạo rộng lớn hơn. Chẳng hạn, Adobe AI có thể giúp bạn mô phỏng một loạt các biểu cảm khuôn mặt khác nhau trên một bức chân dung trong một khoảng thời gian ngắn. Cùng với Sensei, Adobe đang pha trộn sự sáng tạo của con người với khoa học dữ liệu.
Các chuyên gia sáng tạo tự tin rằng sự sáng tạo của con người sẽ luôn duy trì lợi thế; hầu hết trong số họ xem AI là một công cụ rất mạnh mẽ và sẵn sàng gắn kết cùng nó. Tuy nhiên, điều thú vị là họ cũng thấy AI mang đến những thách thức mới. Công nghệ cho phép hầu hết mọi người tạo ra một sản phẩm trực quan được đánh bóng cao, nó thách thức phải chứng minh sự sáng tạo thực sự là gì ngay cả khi nó làm cho các khía cạnh của quá trình sáng tạo trở nên dễ dàng và nhanh hơn.
Nhận dạng hình ảnh là một trong những lĩnh vực nổi bật trong machine learning với một loạt các ứng dụng mạnh mẽ (như trong ví dụ X quang đã đề cập ở trên). Hiệu suất của Adobe Sensei trong Adobe Stock, kho hình ảnh và video khổng lồ thực sự ấn tượng: tính năng tìm kiếm trực quan cho phép thả hình ảnh tham chiếu vào hộp tìm kiếm và sau đó tinh chỉnh các tiêu chí để tìm hình ảnh có bố cục tương tự, cách phối màu, độ tương phản, v.v … Một tìm kiếm từ khóa truyền thống đòi hỏi bạn phải diễn đạt chính xác từng từ mà nó nói trong một hình ảnh, và sau đó dựa vào cách các hình ảnh được gắn thẻ để tìm những từ tương tự. Với tìm kiếm trực quan, AI có thể “đọc tâm trí”, xác định các tính năng có thể mang lại hiệu ứng cụ thể.
Sau đó, bạn có thể hướng dẫn AI bằng cách chọn các đặc điểm như đối xứng, ánh sáng, độ sâu trường ảnh, màu sắc hài hòa, màu sắc sống động hoặc trung tính. Điều này biến AI thành một trợ lý nghiên cứu cực kỳ mạnh mẽ, một người có thể tăng tốc đáng kể việc tìm kiếm tài sản trực quan và tập trung vào các khía cạnh sáng tạo nhất trong dự án.
Adobe Sensei cũng có thể giúp blend các hình ảnh khác nhau, tự động điều chỉnh tỷ lệ khung hình của ảnh để triển khai chúng trên các nền tảng phương tiện kỹ thuật số khác nhau.
Về phía marketing và kinh doanh, Sensei có thể phân tích lưu lượng truy cập trên trang web để phát hiện và phân tích sự bất thường về thống kê, nó có thể giúp xây dựng các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu và được cá nhân hóa tốt hơn thông qua phân tích, dự đoán, xác định phân khúc khách hàng mới và tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
Những tiến bộ thú vị nhất vẫn còn ở phía trước, mặc dù tiềm năng thực sự của Sense Sensei là “một giáo viên” chỉ mới bắt đầu. Hiện nay, Sensei đã có thể hướng dẫn bạn tạo bản trình bày hoặc danh mục đầu tư: nó có thể đề xuất bố cục, đề xuất cách cắt và định vị hình ảnh để đạt hiệu quả tối đa, xác định vị trí tối ưu của văn bản.
Khi làm việc với bạn, một AI như Sensei sẽ xác định điểm mạnh và điểm yếu, học cách dự đoán mục tiêu của bạn. Nhìn thấy những gì trên bức vẽ, những công cụ bạn đang sử dụng, những tài sản bạn đang tìm kiếm, AI sẽ phỏng đoán ý định hay những gì bạn đang cố gắng đạt được. Bằng cách theo dõi chuỗi các công cụ bạn sử dụng, nó sẽ có thể dự đoán bước tiếp theo và phát hiện khi nào bạn cảm thấy thất vọng hoặc bối rối. Sau đó, nó sẽ có thể đề xuất các cách để cải thiện quy trình làm việc; hiểu được hiệu quả mà bạn đang cố gắng đạt được và đề xuất các kỹ thuật đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả đối với những người dùng khác; chỉ dẫn bạn hướng tới các tính năng phần mềm mà bạn chưa khám phá; đề xuất các kỹ năng mới có thể tăng hiệu suất của bạn và chỉ cho bạn cách có được chúng (video đào tạo, các khóa học trực tuyến).
Theo thời gian, một hệ thống AI như Sensei có thể trở thành một bậc thầy thực sự, người sẽ huấn luyện và khuyến khích bạn có được những khả năng mới, đẩy giới hạn và tăng tiềm năng của bạn khi nó làm cho các công việc không sáng tạo trở nên dễ dàng và nhanh hơn. Theo tầm nhìn của Prevost, AI sẽ là “một trợ lý, một giáo viên và một thi tài”
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mà việc học tập được cá nhân hóa ngày càng quan trọng để tái tạo lại chính mình, thúc đẩy đổi mới qua đó làm thay đổi ngành nghề và toàn bộ ngành công nghiệp. Chúng ta thường thấy robot và AI là mối đe dọa đối với công việc và kế sinh nhai của chúng ta. Song, một AI Sense có thể chính xác là những gì chúng ta cần để thành công trong thế giới mới của hợp tác giữa người và máy.
Nguồn: Forbes
BẠN cần tư vấn MUA adobe?
Liên hệ ngay với chúng tôi!