Substance nay là Adobe Substance 3D!
Được Adobe mua lại vào 2018, ứng dụng Substance do Allegorithmic (2003) sở hữu trước đây chính thức chuyển sản phẩm của họ lên Adobe.com và thay đổi hình thức cấp phép theo mô hình của Adobe.
Theo đó, ngày, June 21, 2021 Adobe ra mắt công cụ 3D Substance cho khả năng sáng tạo đắm chìm trong nhóm 3D and AR của mình, tận dụng công nghệ AI để tạo ra các tác phẩm đắm chìm. Các công cụ này nhằm mục đích tạo ra các hiệu ứng đặc biệt, trò chơi và hình ảnh giải trí thực tế hơn. Sebastien Deguy (phó chủ tịch phụ trách 3D và nhập vai của Adobe) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với GamesBeat, họ cũng nhắm đến những ngành công nghiệp rộng lớn hơn đòi hỏi tính hiện thực chính xác trong thiết kế.
(immersive: có nghĩa là các nội dung, hình ảnh với kỹ thuật, ánh sáng hay hiệu ứng 3D. Đây là các hình ảnh có tính tương tác trong không gian 3 chiều tạo cảm giác chân thực và sinh động cho người xem hay còn gọi là đắm chìm hoặc chúng ta chìm đắm vào không gian ảo 3D – PACISOFT.)
“Hai năm rưỡi trước, công ty [Allegorithmic] của tôi đã được mua lại để làm 3D và thiết kế đắm chìm (3D and immersive design),” Deguy nói. “Chúng tôi đã tạo ra bộ phận mới này được gọi là 3D immersive (3D ảo). Và mục tiêu của bộ phận này là cung cấp một bộ hệ sinh thái các ứng dụng từ Adobe cho cộng đồng 3D, bao gồm cả các nhà phát triển trò chơi. Nó dành cho các studio mà chúng tôi hiện đang phục vụ với các sản phẩm phần mềm của mình cũng như các nhà thiết kế mới quan tâm đến 3D. ”
Adobe mua lại Allegorithmic vì tiềm năng công nghệ 3D mà họ nhìn thấy trong tương. Kể từ đó, Adobe đã liên tục mở rộng Substance 3D. (Thực tế Substance này bị cạnh tranh gay gắt bởi Unity 3D, Houdini, Maya, 3D Coat, 3ds Max Design, KeyShot, Cinema 4D, Blender, ZBrush mà PACISOFT cũng đang phân phối sừng sỏ nhiều năm qua, và gần như chưa có cửa – PACISOFT (Dữ liệu bán hàng cho thấy Substance 3D có doanh số rất thấp).
Deguy nói: “Những người sáng tạo và thiết kế trong các ngành khác ngoài ngành công nghiệp trò chơi đang áp dụng những công nghệ trò chơi này. “Có rất nhiều dư địa để phát triển. Hầu hết các công cụ 3D thực tế thực sự phức tạp và phức tạp để học. Các công cụ của chúng tôi thực sự được xác định rõ ràng và dễ sử dụng. Chúng tôi đang cố gắng làm cho nó dễ tiếp cận hơn ”.
Nhưng Adobe cũng không sản xuất đồ chơi. Nó đang nhắm đến một thế hệ nhà thiết kế mới, những người mới bắt đầu sử dụng 3D trong các quy trình của họ. Substance 3D sử dụng trí thông minh nhân tạo để loại bỏ phần lớn sự phức tạp về kỹ thuật của thiết kế 3D và có tính năng “những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được” mà các nghệ sĩ giao diện biết từ Photoshop hoặc Illustrator. Và bộ sưu tập không chỉ có các công cụ – nó còn bao gồm hàng nghìn mô hình, kết cấu, hệ thống chiếu sáng và các nội dung khác mà nhà thiết kế có thể sử dụng để khởi động các dự án.
Một trong những mối quan tâm chính của các nghệ sĩ và nhà thiết kế 3D ngày nay – cho dù là trong phát triển trò chơi, VFX hay thiết kế sản phẩm – là quá trình thiết kế thực sự bị phân mảnh. Họ cần chuyển đổi giữa các công cụ khác nhau như một phần của quy trình làm việc của họ. Bộ sưu tập Adobe Substance 3D được thiết kế để kết nối liền mạch với Adobe Creative Cloud nhằm giúp hợp lý hóa quá trình này một cách đáng kể, cho phép các nghệ sĩ 3D chuyển đổi giữa Chất, Photoshop, InDesign, v.v. Ngoài ra, Adobe cho biết điều này sẽ giúp các nhà quảng cáo tò mò về 3D nhanh chóng áp dụng và tìm hiểu các công cụ vì họ đã quen với giao diện và Đám mây sáng tạo, Deguy nói.
bộ công cụ dựng ảnh 3D toàn diện hỗ trợ tạo mô hình, kết cấu, chiếu sáng các đối tượng và cảnh 3D.
Bộ công cụ Adobe Substance 3D sẽ là gồm 5 ứng dụng riêng lẻ nhưng hỗ trợ lẫn nhau:
- Substance 3D Stager: Công cụ mở tệp tin, xem các hình ảnh 3D.
- Substance 3D Painter: Công cụ vẽ 3D chuyên nghiệp, đúng tiêu chuẩn ngành.
- Substance 3D Sampler: Tái tạo chất liệu, ánh sáng từ hình ảnh thực tế.
- Substance 3D Designer: Thiết kế nội dung 3D với quyền chỉnh sửa vô hạn.
- Substance 3D Modeler: Tạo mô hình 3D trên máy tính và trong VR – thực tế ảo.
Trước đại dịch, công nghệ ảnh ảo đã nổi lên như giải pháp giúp các công ty tạo ra hàng loạt ảnh ảo kỹ thuật số chân thực với số lượng lớn. Ví dụ, Ikea đã bắt đầu sử dụng mô hình 3D thay vì chụp ảnh truyền thống như phần lớn các hình ảnh trong danh mục của mình từ nhiều năm trước.
Ảnh ảo của sản phẩm thực, được tạo ra với chi phí rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn – Và đây chỉ là những lợi ích đầu tiên cho các thiết kế 3D. Việc ứng dụng các công cụ này trong thiết kế, quảng cáo sẽ mang lại thêm nhiều lợi ích khác nhau tùy theo cách mà các công ty khai thác.